Dạo này mình bị lười viết nên blog cứ để mốc meo. Cảm ơn các bạn vẫn luôn dõi theo mình, thậm chí lo lắng cho mình khi lâu không thấy mình viết bài mới, mình thật sự rất xúc động và thấy thật biết ơn vì điều đó. Mọi năm cứ Tết xong là mình hay viết một bài về Tết, năm nay, mình cũng đã viết rồi, nhưng không hiểu sao bao lần mở ra, viết, chỉnh sửa rồi lại viết, xóa, chỉnh sửa mãi, trạng thái của bài vẫn cứ ở dạng “bản nháp” suốt từ Tết đến giờ.

Nay mình chỉnh sửa lại một chút và xuất bản nhé. Mặc dù sắp hết tháng Giêng rồi, công việc đã cuốn mình đi xa Tết lắm rồi, nhưng đọc lại bài viết lưu trữ, lại thấy ấm áp, bồi hồi, nên mình sẽ bấm “Đăng” để chia sẻ với các bạn.

Năm nào cũng Tết mà vẫn không thôi háo hức.

Từ đầu tháng Chạp, là mình đã để tâm tìm áo dài Tết cho ba bạn nhỏ nhà mình. Hồi chúng bé, thật dễ để mua được một chiếc áo dài vừa vặn, còn giờ thì đã có 2 bạn thôi mặc đồ size kid nên việc tìm được một chiếc áo dài phù hợp trở nên khó hơn nhiều. Mẫu hợp tuổi thì không có size, mà mẫu có size thì toàn thiết kế cho người lớn. Thành ra mình mất khá nhiều thời gian mới tìm được áo dài cho 2 bạn lớn. Chỉ có bạn Miu là dễ nhất, có bao nhiêu là lựa chọn. Năm nay, theo đề nghị của Miu, mình đã sắm được 3 bộ màu xanh tông xoẹt tông cho ba bạn. Tết năm nay cũng là cái Tết thứ 10 mình chụp bộ ảnh “truyền thống” cho tụi nhỏ, ngắm lại ảnh mới thấy thời gian trôi qua thật nhanh, và những khoảnh khắc được lưu giữ thật quý giá biết bao.

Thêm vài ảnh bạn Miu diện áo dài Tết mà mình rất ưng, giờ chỉ còn Miu là chịu làm mẫu cho mẹ chụp thôi.

Ảnh này mình chụp ở ngõ nhà bà ngoại mình, chiếc cổng xanh năm nào cũng được chọn làm background cho những bức ảnh áo dài Tết nhà mình

Bức này chụp ở Bờ Hồ, tụi nó bảo để tiết kiệm tiền cho mẹ thì mua 1 quả bóng bay thôi, nhưng rồi lại làm bay mất 1 quả, nên cuối cùng mẹ vẫn phải chi thêm 70k cho quả bóng thứ 2. Bóng heo đắt hơn hẳn những quả bóng khác =))))))

 

Còn đây là ở vườn hoa gần nhà mình, trước Tết, một ngày nắng đẹp ơi là đẹp

Tết năm nào mình cũng có hai đầu đầu việc lớn một là chụp bộ ảnh áo dài cho 3 bạn nhỏ, hai là gói 1 nồi bánh chưng. Còn những việc khác như mua sắm, dọn nhà, chuẩn bị đồ ăn cho 3 ngày Tết với các món đặc trưng, nấu mâm cỗ cúng ông Táo, cúng tất niên, tân niên…giờ mình thấy nhẹ nhàng đi nhiều, mọi thứ đều dễ dàng thuận tiện và mình không mất nhiều thời gian như hồi trước nữa. Cũng nhờ đó, mình có nhiều thời gian tận hưởng Tết hơn.

Ngày 23 – Mâm cúng ông Công ông Táo

Vẫn như mọi năm, một vài món mình mua sẵn, một vài món mình tự tay làm, với tất cả sự thành tâm mà mình có

Vẫn là những món truyền thống như gà luộc, bánh chưng, canh măng, canh bóng, giò lụa, dưa hành…bao năm vẫn là những món ấy, nhưng mình vẫn thích.

Rồi thì gói bánh chưng. Mấy nhà chung nhau gói 1 nồi to rồi chia mỗi nhà vài chiếc. Trẻ con thì có một ngày chạy chơi với nhau, được thử làm những chiếc bánh chưng con, người lớn có một buổi tụ tập, xắn tay gói bánh rồi cùng ăn uống chuyện trò tới tận khuya chờ bánh chín

Những chiếc bánh đã được gói xong, chờ xếp vào nồi

Và khi bánh chín sau 12 tiếng đun liên tục, được vớt ra, rửa sạch, ép chặt

Nhân nói đến bánh chưng, mình khoe bụi lá dong mình trồng nhé. Từng tấm lá xanh mướt ken dày, nhìn thích mắt lắm ấy

Vì tiếc nên mình chỉ cắt tỉa khoảng 1 nửa số lá dong mình trồng để gói bánh, phần thiếu thì mình mua thêm lá ở chợ thôi

Rồi thì Giao thừa cũng đã tới.

Chiếc bánh thắp hương giao thừa, chính là chiếc đẹp nhất được chọn trong số bánh mình có, cởi lạt, gói lại bằng 2 tấm lá dong tươi xanh nhất bụi, buộc 4 chiếc lạt mới trắng tinh, chỉnh từng chút để có được một chiếc bánh chưng thật đẹp mong các cụ chứng cho tấm lòng thành kính của con cháu.

Mâm ngũ quả cũng đã sẵn sàng

Nhà cửa đã được dọn dẹp tinh tươm

Có đào, có quất là có Tết bạn nhỉ, không quan trọng size to hay bé

Năm nay mình mua được bó thược dược trắng đẹp ơi là đẹp

Những bông thược dược nở bung, to bằng miệng bát tô luôn ấy

Mình để ở bàn ăn trong bếp

Thực sự là hoa trong ảnh chụp không đẹp bằng bên ngoài đâu

Lễ giao thừa ngoài sân, mùi nhang thơm pha lẫn hương hoa mộc, tiết trời lành lạnh, thật dễ chịu. Mình thích cảm giác này lắm lắm

Trong nhà thì ấm áp với nồi nước lá mùi sôi liu riu trên bếp

Mùa xuân mới, cùng biết bao điều mới mẻ sẽ đến từ thời khắc giao thừa thiêng liêng này. Tết là dịp để ta nhớ lại những kí ức xưa cũ, cũng là dịp để ta nghĩ về những dự định trong tương lai một cách chậm rãi và sâu nhất.

Chúc bạn và cả mình nữa, một năm an nhiên, hạnh phúc nhé!