Seri những bài viết về Tết luôn  đem lại cho mình nhiều cảm xúc, cả khi viết và lúc đọc lại về sau này. Không hiểu sao, Tết luôn làm cho mình háo hức nhưng cũng mang đến cảm xúc rất khó tả, mình không biết gọi tên là nó là gì nữa: một chút hoài niệm, một chút hy vọng, một chút bâng khuâng… Năm nào cũng có Tết, nhưng lại không có Tết nào giống Tết nào, sau mỗi năm, con người mình cũng đã trở nên khác chính mình 1 năm trước đó, có thêm những trải nghiệm mới, hay cảm nhận khác đi với những điều tưởng như quen thuộc. Thân thể và tâm trí hằn thêm dấu ấn của thời gian mà mỗi dịp Tết đến là lúc ta cảm nhận rõ nhất điều ấy.

Ngày Tết có bao nhiêu là việc cần làm, nào gói bánh chưng, nào dọn nhà, nào làm mâm cỗ cúng…Từ ngày 23 tháng Chạp là nhà mình đã lên list những việc cần làm cho Tết, để làm dần cho khỏi cập rập. Năm nay việc nhẹ nhàng nhất hóa ra lại là dọn dẹp nhà cửa, vì nhà mình vừa sửa xong, vẫn còn mới, sạch và ngăn nắp, nên chỉ cần lau dọn sơ sơ là đủ. Bếp mới, nên mình cũng có thêm cảm hứng để làm mấy món đồ ngọt. Nhà cửa thì tập trung vào việc trang hoàng hoa lá cành khắp chốn.

Còn giờ thì cùng nhìn lại vài hình ảnh Tết Tân Sửu nhà mình nhé.

Mâm cơm tất niên

Chả là năm nay bếp của mình mới sửa, thay đổi một vài chỗ so với cũ, nên mâm cơm tất niên mình cũng bày biện nhiều hơn. Mặc dù thì không phải tất cả những món trong mâm mình đều tự làm, mà một số món mình mua sẵn về chỉ việc bày ra thôi. Mâm cơm sau khi dâng cúng thì được hạ xuống cả nhà cùng  ăn với nhau.

Quá nhiều thức ăn cho một bữa tối gia đình 4 người, mặc dù định lượng từng món không nhiều nhưng nhà mình cũng không ăn hết được một bữa. Nhưng không sao, cả năm mới có một lần vậy thôi, món nào ăn không hết lại cất tủ lạnh ăn sau.

Thêm vài chiếc ảnh nữa nhé!

Mình rất thích canh bóng, mấy năm gần đây mình thường nấu canh bóng cho mâm cúng 23 tháng Chạp và Tất niên. Trước đây mình từng không thích bóng, và cứ thắc mắc tại sao người lớn cứ thích cái món ăn kì quặc đó. Nhưng đúng là thứ gì tồn tại đều có lý do của nó. Đến giờ thì mình lại thấy thích, thấy ngon, và phần nữa, vì đây là món ăn của Tết.

 

Mấy món bánh kẹo homemade

Các bạn nhỏ năm nay được nghỉ Tết sớm hẳn 1 tuần do tình hình dịch Covid. Thành ra mẹ lại phải nghĩ việc cho hai bạn làm.

Đầu tiên là mẻ bánh đồng tiền. Món này thì rất dễ, nhà có sẵn các loại hạt và mứt, chỉ cần mua thêm 1 lọ mạch nha và 1 túi bánh đồng tiền làm đế. Rồi cho các bạn ngồi lắp ráp

Làm xong mới thấy nhẽ ra hạt điều phải tách đôi cho đỡ bị dày cộp.

Hai bạn Cún Miu lúc đầu hào hứng lắm, nhưng được 1 lúc là chán. Nhưng mẹ bắt phải làm hết chỗ nguyên liệu đã bày ra. Kết quả là hai bạn làm được từng đây

Cũng được 1 lọ, mà mới ngày mùng 1 lọ bánh này đã hết rồi. Đắt hàng ghê.

Món bánh homemade thứ 2 là Cookie Trứng muối

Mẻ bánh đêm 30 Tết, thơm nức cả nhà:

Mấy ngày Tết mình phải làm bổ sung tới 2 lượt món bánh này, vì ai tới chơi cũng thích ăn. Thì đầu tiên là mời ăn “bánh nhà làm” ai chả vì nể mà ăn lấy 1 cái, xong rồi thấy cũng vừa miệng, nên nhón thêm. Người làm thì tất nhiên là sung sướng rồi, vì còn gì vui hơn là sản phẩm mình làm ra không bị chê, lại còn đắt hàng là khác.

Đây là mẻ mình làm thêm hôm mùng 2:

Nặn thì tròn xoe như viên bánh trôi, nhưng khi nướng bánh sẽ chảy ra nhé

Bánh Chưng

Tết năm nào mình cũng làm bánh Chưng, năm thì mình gói riêng 1 nồi nhỏ ở nhà mình, năm thì mình gói chung nồi to cùng nhà bố mẹ mình. Năm nay mình làm chung với nhà bố mẹ, mẹ mình lại nhận gói hộ cho nhà bác mình nữa. Thành ra năm nay mình được gói bánh đã luôn. 15kg gạo nếp :))))

Bạn Miu đếm bánh mãi không xong, đếm được đến 20 lại quên, lại đếm lại từ đầu

Cả thảy gần 60 chiếc lớn nhỏ

Cho bánh vào nồi, đổ nước rồi đun. 12 tiếng nữa có bánh nhé!

Ngồi trông nồi bánh chưng là má cứ đỏ hồng lên ý, xinh yêu lắm. Lại vùi thêm củ khoai, bắp ngô vào nữa, nên việc trông nồi bánh Chưng trở nên thú vị chứ không buồn tẻ chút nào.

Hic, bài dài quá! Mình tạm dừng ở đây đã nhé. Mình còn 1 câu chuyện Tết nữa để chia sẻ cơ. Nhưng để bài sau mình viết tiếp nhé!

Chúc Bạn một năm mới an yên bên những người thân yêu. Cảm ơn Bạn vẫn thỉnh thoảng ghé qua chốn nhỏ này của mình.