Vậy là đã hết kì nghỉ Tết rồi, Tết năm nay thật đặc biệt, vì nhà mình không đi chúc Tết họ hàng như mọi năm, họ hàng cũng không đến nhà mình, tất cả đều quán triệt tinh thần chống dịch nghiêm túc. Vì thế mà thay vì về nhà ngoại vào mùng 2, thì năm nay mình về mẹ vào mùng 1, những ngày sau đó chủ yếu là ở nhà và lười biếng bù cho những ngày trước Tết bận rộn.

Nói gì thì nói mình vẫn là rất thích Tết. Dù có tất bật bao nhiêu thì cũng là để sau đêm 30, có được những ngày thư thả. Ngày Tết, thay vì dậy lúc 6h thì mình ngủ tới 9h, dậy làm mâm cơm thắp hương các cụ, rồi cả nhà ăn sáng kiêm ăn trưa lúc khoảng 10h30. Mọi năm thì sẽ đi chúc Tết họ hàng nội ngoại, nhưng năm nay nhà mình chủ yếu ở nhà: xem phim, nghe nhạc, làm những việc cá nhân hoặc tán gẫu, đánh bài… Cũng có hôm hai vợ chồng xách xe lượn phố xem không khí Tết như nào, thấy quán xá mở Tết khá nhiều và đông đúc thì lại về chứ cũng không tấp vào đâu cả.

Như mọi năm, đêm 30 mình lại chụp ảnh quanh nhà, năm nay thì mình còn chụp nhà cả ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3….vì rảnh quá mà. Cùng nhìn lại vài hình ảnh Tết năm nay của nhà mình nhé. Mình hy vọng bạn cũng đã có một Tết thật nhiều niềm vui.

Tết của mình bắt đầu từ 23 tháng Chạp – là ngày tiễn ông Táo lên báo cáo thiên đình về một năm dưới hạ giới. Năm vừa qua có lẽ là năm mà bếp tất bật nhất, ngày nấu đủ 3 bữa chính không bỏ bữa nào chưa kể các món bánh trái lặt vặt nữa.

Tết ông Táo, mình thường mua 3 chú cá chép đỏ, cứ đến ngày này là chợ nhà mình lại có nhiều hàng bán cá chép đỏ. Năm nay mình rủ bạn Miu đi mua cá cùng mẹ, vì thế thay vì 3 chú cá đỏ như mọi năm, thì năm nay bạn Miu đã chọn 3 chú 3 màu khác nhau: đỏ, trắng, vàng.

Mình cũng cắm một lọ hoa Tết truyền thống gồm thược dược và violet

Và mua được 1 cây quất mini chưng từ hôm 20 tháng Chạp

Ngày 23 là ngày duy nhất trong năm mà mình làm cỗ cúng tại nhà mình, các lễ/Tết khác thì mình nấu và cúng trên ban thờ chính bên nhà ông bà nội bọn trẻ, còn nhà mình chỉ thắp hương hoa quả trên ban thờ nhỏ. Cũng bởi vậy mà ngày 23 hàng năm mình đều nấu 2 mâm cỗ: 1 mâm lên nhà nội, 1 mâm ở nhà mình. Mâm cỗ cúng ông Táo hay là các ngày mùng trong Tết, mình đều chuẩn bị vài món tự tay làm, và vài món mua sẵn cho nhẹ nhõm, không bị áp lực nấu cỗ làm mình mệt lại bớt vui.

Ba chú cá chép sau đó được bạn Miu mang thả ở ao gần nhà.

Ngày 27 Tết, mình gói bánh chưng. Với mình, chiếc bánh chưng được coi như linh hồn của Tết chưa năm nào bỏ. Có năm mình còn gói bánh chưng tận mấy lần :)))

Buổi đêm rét thật ngọt, trông nồi bánh chưng bếp củi mới thấy Tết ngấm thật sâu vào tâm trí.

Những tất bật cho Tết kéo dài từ 23 cho tới tận giao thừa. Nào mua sắm rất nhiều đầu mục từ đồ ăn thức uống đến quà biếu, lễ sêu, rồi đồ trang trí trong nhà, thay mới vật dụng cũng chờ dịp Tết để “có cớ”, ngoài ra còn làm sẵn trước vài món cho Tết, rồi dọn dẹp lau chùi nhà cửa cho thật tinh tươm nữa.

Bếp nhà mình trước giao thừa: gà lễ đã luộc xong, trên bếp là nồi xôi gấc đỏ chờ chín để đơm lễ Giao thừa. Mình rất thích Tết nấu xôi gấc, và để giảm tải thì mình nấu từ 23 hôm làm cơm cúng ông Công ông Táo, mình đồ 2 mẻ, 1 mẻ nén khuôn bày lễ luôn hôm đó, 1 mẻ đồ chín, để nguội cấp đông tới 30 thì đồ lại rồi mới trộn thêm chút mỡ gà và thìa đường trắng. Cái giống xôi nếp đồ 2 lửa ăn còn dền dẻo hơn cả lần đầu ấy, nên không chỉ Tết mà ngày thường, cứ đồ xôi là mình làm nhiều rồi chia hộp cấp đông dành đổi bữa cho bữa sáng.
Gà lễ năm nay mình luộc khá là thành công vì không sứt mẻ miếng nào. Có năm mình luộc quá lửa da gà bị nứt toác ra, có năm thì sợ toác thành ra luộc non, gà bên trong còn đỏ, mà gà lễ năm luộc có 1 lần đâm kinh nghiệm cứ quên hết cả.
Mâm ngũ quả mình cũng đã bày xong, chỉ chờ tới giờ là đặt lên ban thờ nho nhỏ và thắp lên nén nhang thơm
Giao thừa tới, anh xã thực hiện đủ các nghi lễ thắp hương trong nhà, ngoài sân. Tết năm nay rét đậm, giao thừa càng thêm trầm mặc, mùi nhang trầm lan tỏa nhè nhẹ quấn quít với mùi hoa mộc ngọt ngào, thấy lòng thư thái, thanh tịnh biết bao.
Trước đó, mình đã bày biện được 1 góc xanh xanh trước cửa, cốt là để khoe chậu hoa lan huệ mình trồng đã ra hoa trúng Tết, lại còn màu đỏ thắm nữa chứ. Kể mà chậu tuylip kế bên cũng nở trúng Tết thì hẳn là mình còn vênh vác thêm vài phần nữa, nhưng dễ gì mà được thỏa chí khoe khoang, hoa tuylip đến hôm nay vẫn còn chưa nở.
Trong nhà, mình cắm một lọ violet mới, thơm nhè nhẹ
Giá sách được xếp dọn ngăn nắp rồi
Phòng khách đêm 30
Phòng bếp cũng đã lau dọn sạch sẽ, hoa quả, bánh kẹo đã được biện lên ngay ngắn bên cạnh chậu quất xinh xinh
Năm nay mình lại lặn lội lên bãi đào Nhật Tân để chọn 1 cành cho Tết, mình chọn đào phai giống mới, bông to và màu đậm hơn màu đào phai truyền thống
Cành đào huyền rất hợp với cái giàn giáo nhà mình
Thỉnh thoảng có cánh hoa đào rơi xuống ngay trước mắt khi ngồi ở đây, cảm giác như được ngồi dưới tán đào trong vườn vậy
Mình thích cảm giác ấm áp và dễ chịu khi ngồi trong phòng khách
Khi trời mưa thì mình thích mở rèm để ngắm mưa rơi, thêm tách cafe nóng với quyển truyện nữa là tuyệt vời cho 1 ngày nghỉ Tết sung sướng và hạnh phúc.

Nhiều năm rồi, cứ gần đến Tết là mình lại thấy nổi lên tranh luận từ 2 phe: thích Tết và không thích Tết. Bên nào cũng có lý do của mình. Mình thì thuộc team thích Tết, có lẽ do mình may mắn chăng? Cũng có thể, ở đâu đó Tết còn nhiều vất vả, nhọc nhằn thật, nhưng mình tin rằng Tết dù thế nào cũng luôn là một dịp ý nghĩa và được trân trọng nhất trong năm. Với người trẻ, Tết là hy vọng vào tương lai. Với người già, Tết là hoài niệm về quá khứ.

Vài năm trở lại đây mình quan sát trong nhóm chị em bạn bè xung quanh thì Tết nhẹ nhõm đi nhiều, các chị em quán xuyến và tổ chức Tết đơn giản, gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện từng nhà, để không bị quá tải và áp lực, và Tết giờ cũng thiên về nghỉ ngơi hơn là ăn uống chúc tụng. Mình cho rằng đó là xu thế của xã hội trong thời đại hiện nay. Nếu chị em nào còn cảm thấy áp lực mỗi dịp Tết,  hãy thử chia sẻ cảm nhận và mong muốn của mình với gia đình, mình tin là sẽ tìm được sự đồng cảm và sẻ chia thôi. Mình luôn mong những phụ nữ như mình, sẽ luôn đón Tết thật vui theo cách riêng của từng người, không cần phải giống ai hay đầy đủ lệ bộ gì cả, chỉ cần phù hợp với điều kiện gia đình, bản thân mình vui và cả nhà cũng vậy là được.

Mình không có quê xa, nội ngoại đều ở gần đây hết, nên có nhiều trải nghiệm Tết của những người xa quê mình không có được. Mình cũng không phải team có thể tha hồ đi du lịch xa nhà dịp này, vì vẫn còn nhiều việc cần mình quán xuyến, và hơn cả, là mình vẫn thấy vui và chưa bao giờ chán Tết nhà, trái lại, mỗi năm lại thêm háo hức mong chờ, để tận hưởng cái không khí vừa trầm mặc, vừa đầm ấm vui vẻ, vừa hoài niệm quá khứ lại xen lẫn cả hân hoan cho những điều mới mẻ phía trước. Tết với mình chưa bao giờ là nặng nề nghĩa vụ trách nhiệm cả, dù cho những lễ nghĩa họ tộc, nội ngoại mình tuyệt đối không lơ là và luôn cố gắng chu đáo hết sức có thể. Mình cũng rất thích những thứ thuộc về truyền thống, càng nhiều tuổi thì mình càng nghiệm thấy đúng là những thứ gì mà đã tồn tại qua thời gian thì đều có lý do của nó, không có gì là vô lý cả.

Cảm nhận và mong muốn về Tết có thể mỗi người mỗi khác, bản thân mình cũng đã thay đổi nhân sinh quan rất nhiều trong quá trình già đi cùng Tết, nhưng mình vẫn luôn thích Tết, cho đến bây giờ là thế. Còn bạn thì sao? Bạn có thích Tết không?
PS: mình thêm vào bài đoạn video bạn Cún nhà mình vẽ và dựng nói về cảm nhận của bạn với Tết. Lúc bạn đưa cho xem đầu tiên mình thấy buồn cười, xem lại thì thấy cũng dễ thương, mặc dù hình ảnh của mẹ khắc họa trong clip không được nên thơ cho lắm =))))