Trung thu đã qua hơn 1 tuần rồi, nên là bài viết này của mình không mang tính thời sự cho lắm, nhưng mình vẫn muốn lưu lại đây những hình ảnh của bữa tiệc trung thu quây quần nhà mình.

Thực sự là sau nhiều ngày tháng giãn cách phải ở nhà với nhau 24/7 thì mọi người trong nhà bỗng trở nên hờ hững với nhau nhiều hơn. Vợ với chồng, bố mẹ và các con ít nói chuyện với nhau hơn hẳn, và việc thiếu vắng những hoạt động gắn kết như trước đây cũng khiến không khí gia đình trở nên tẻ nhạt. Bởi vậy mà mình cần một cái gì đó sưởi ấm tinh thần cho cả nhà. Và trung thu đến, cùng với việc nới lỏng giãn cách, vậy là có tận 2 lý do để mở tiệc.

Đầu tiên, cần trang trí một chút cho có không khí. Sẵn mấy chiếc đèn ông sao nhí mình mua từ dạo Hà Nội còn đang chống dịch căng thẳng, mỗi khi ra ngoài phải qua các chốt kiểm tra giấy tờ rất gắt gao, nhân một ngày có lý do chính đáng để ra khỏi nhà, mình đã tranh thủ rẽ qua phố Hàng Mã, lén mua mấy chiếc đèn ông sao, ông sư và một bộ cánh bướm đeo vai cho bạn Miu. Nói là lén mua, vì thời điểm đó các cửa hàng chưa chính thức được hoạt động, cả phố Hàng Mã chỉ có một hai nhà mở cửa he hé và treo 1 vài chiếc đèn ra phía ngoài làm dấu mà thôi.

Và những chiếc đèn ông sao đã được treo lên, cùng với mấy chiếc đèn lồng cắt giấy mà mẹ con mình đã làm rất nhanh trong buổi chiều.

Những chiếc đèn ông sao như này, hầu như chiếc nào cũng méo, vật liệu mỏng mảnh dễ hỏng, tay ướt mà cầm vào thì còn bị phai cả phẩm màu ra ấy, thế mà năm nào mình cũng mua vì có đèn ông sao là thấy không khí trung thu rồi.

Và bàn tiệc trung thu đã được bày biện sẵn sàng. Có bánh nướng, bánh dẻo và bưởi đào.

Mấy hôm trước trung thu, mình và bạn Miu đã làm vài chú lợn bằng bánh nướng. Cả thảy 4 chú, bạn Miu xí cả.

Khi các chú “lên mâm” Trong khi hai chú này nằm thảnh thơi như đang sưởi nắng trên bãi biển vậy

thì 2 chú kia, được bạn Miu mặc tã, đóng bỉm nên nhìn mặt có vẻ hơi nhăn

Ngoài mấy chú lợn của bạn Miu và chiếc bánh nướng nhân thập cẩm yêu thích của mình, thì mình còn làm thêm mấy chú thỏ bánh dẻo nữa. Một đàn thỏ ú na ú nần, lẫn vào một anh ếch béo.

Bạn Miu nhà mình đang ở độ tuổi hào hứng với những việc như thế này, bạn đang rất tập trung gắn hạt vừng làm mắt cho thỏ

Và chú thỏ nhìn dễ thương chưa này

Bàn tiệc lúc này còn thiếu đồ uống. Trong khi mình chụp những bức hình này, thì anh xã đã đặt hàng cho lũ trẻ mỗi đứa 1 món đồ uống theo sở thích ở quán cafe gần nhà, vừa mở lại sau giãn cách, và đun nước pha 2 cốc trà to cho “người lớn” để nhâm nhi với bánh.

Vào tiệc thôi nào. Nhấm nháp chậm rãi một miếng bánh nướng nhân thập cẩm tự tay làm, nhấp một ngụm trà thơm trong không khí quây quần của gia đình nhỏ, mình tự thấy là đã có một mùa trung thu đủ đầy, như ý.

 

PS: Với mỗi một năm qua đi, bọn trẻ lớn lên và thay đổi nhanh chóng, rồi chúng sẽ có những mối quan tâm của riêng mình, có bạn bè cùng trang lứa và những bữa tiệc mà không có bố mẹ ở đó. Mình chỉ mong, kí ức về trung thu và những buổi tối gia đình quây quần bên nhau thế này sẽ lưu lại trong tâm trí các con như một miền yêu thương, dịu ngọt, vỗ về con trong suốt quá trình trưởng thành nhiều thử thách. Chẳng hạn, như bức hình mình chụp bạn Miu với chiếc đèn ông sao, nom con phấn khích vô cùng, ánh mắt lấp lánh niềm vui.

Mẹ mang đèn ông sao về, con nhảy lên vui sướng, cả trưa chạy nhảy ngoài sân với chiếc đèn đến mướt mải mồ hôi.

Ai cũng có một tuổi thơ để nhớ, và ai làm cha mẹ cũng sẽ được trải qua tuổi thơ lần thứ 2 trong đời khi nhìn con mình lớn lên. Trung thu không chỉ cho con, mà còn cho cả mẹ nữa.

Cuối cùng, mình chúc các bạn luôn tìm thấy nhiều niềm vui, sự dịu dàng của những miền kí ức được bồi đắp qua năm tháng, để luôn mỉm cười mỗi khi nghĩ về.